TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

มิถุนายน 29, 2021

อย.เรียกคืนวัคซีน “ซิโนแวค” แปรสภาพเป็นเจล เพราะใช้น้ำแข็งโปะตอนส่ง

อย.เผยเรียกคืนวัคซีน “ซิโนแวค” 110 ขวด หลังพบกลายเป็นเจล ระบุสาเหตุมาจากปัญหาการจัดเก็บ และ กระบวนการขนย้าย ที่ใช้น้ำแข็งแช่วัคซีน ทำให้อุณหภูมิไม่ได้ตามที่กำหนด พร้อมยันยังไม่ได้ฉีดให้ประชาชน

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าว ยืนยันว่ามีการเรียกเก็บคืนวัคซีนวัคซีนซิโนแวค หรือ CoronaVac รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 ทั้งหมด 110 ขวด มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลไม่หายไปหลังการเขย่า ตรวจพบที่สถานฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล

อย.พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตวัคซีนซิโนแวค แต่เกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำหรับยา คือ 2-8 องศาเซลเชียส เนื่องจากในกระบวนการขนส่งบางที่ใช้น้ำแข็งแช่วัคซีน ซึ่งน้ำแข็งมีอุณหภูมิไม่สอดคล้องกับที่กำหนด จึงเกิดปัญหาขึ้น

เลขาธิการอย.ยืนยันว่า ได้เรียกเก็บวัคซีนที่มีปัญหาแล้วทั้งหมด และ ไม่มีประชาชนคนใดได้รับวัคซีนล็อตนี้ไปแน่นอน

“ขอให้ประชาชนวางใจได้ เราไม่ได้นำมาฉีดให้กับประชาชน ทุกท่านที่ได้รับวัคซีนเข้าไปในตัวให้มั่นใจว่า ไม่มีปัญหา ร้อยกว่าขวดเรามีการเก็บคืน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ฉีดให้กับผู้ป่วยไป และก่อนฉีดต้องดูก่อนอยู่แล้ว” เลขาธิการอย.กล่าว