TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

สิงหาคม 9, 2021

ท่าเรือใช้ “โกดังสเตเดียม” 15 ไร่เปิดศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด คาดเปิด 23 ส.ค.นี้

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์พักคอย Community Isolation บริเวณลานหน้าอาคารโกดังสเตเดียม ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอย Community Isolationบริเวณลานหน้าอาคารโกดังสเตเดียม

 โดย กทท. ได้สนับสนุนพื้นที่จำนวน 15 ไร่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือชาวชุมชนที่ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในเบื้องต้น (คนไข้สีเขียว) ให้มาพักรักษาตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยติดตั้งเต็นท์สนาม3 หลัง สามารถรองรับได้ประมาณ 300 เตียง ห้องน้ำสำเร็จรูป 26 ห้อง ห้องอาบน้ำ 30 ห้อง และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ ผ้าใบปิดล้อมพร้อมประตูเข้า – ออก ปูยกสูงพร้อมเสื่อน้ำมัน พัดลมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเคลื่อนที่ และระบบไฟฟ้าแสงสว่างในอาคาร ปลั๊ก และตู้คอนโทรล

ปัจจุบันได้ดำเนินการให้มีความพร้อมสำหรับการจัดตั้งศูนย์พักคอย ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคต่าง ๆ ความคืบหน้าการดำเนินงาน ร้อยละ 90 อยู่ระหว่างติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง ห้องน้ำ และการจัดการระบบต่าง ๆ โดยดำเนินการตามขั้นตอนและมาตรการสาธารณสุขเพื่อให้เกิดความปลอดภัย คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ COVID-19รายใหม่หรือผู้ป่วยที่รักษาดีขึ้นระยะหนึ่งที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยได้ ภายในวันที่ 23 สิงหาคม 2564

ทั้งนี้การจัดตั้ง Community Isolation Center สามารถใช้กับสถานที่ เช่น หมู่บ้าน วัด โรงเรียนที่พักคนงานก่อสร้าง หรือชุมชนที่ยอมรับให้รับผู้ป่วยในชุมชนได้ มีสถานที่ที่สามารถจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน(ศูนย์พักคอย) เพื่อดูแลผู้ป่วยได้ประมาณ 200 ราย จัดตั้งศูนย์ติดตามอาการผู้ป่วยได้ 24 ชั่วโมง รวมทั้งสามารถประสานนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล กรณีที่ผู้ป่วยมีอาการแย่ลง และมีสิ่งแวดล้อมถูกสุขลักษณะหรือได้รับการปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดออกนอกชุมชน