TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

สิงหาคม 9, 2021

บนถนนเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ สันป่าตอง – หางดง คืบหน้ากว่า 80 % คาดเปิดต้นปี 65

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างทางลอดต่างระดับบนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง อำเภอสันป่าตอง, หางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ชม.3035) เพื่อแบ่งเบาการจราจรสายหลัก เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (ทล.108) ช่วงผ่านเขตเมืองหางดง, สันป่าตอง และ บ้านทุ่งเสี้ยว

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ปัจจุบันการจราจรบนถนน ทล.108 มีปริมาณที่หนาแน่น ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากเป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมไปยังอำเภอหางดง สันป่าตอง จอมทอง ฮอด และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทช.จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 1) แล้วเสร็จเมื่อปี 2551

และก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 2) แล้วเสร็จเมื่อปี 2557 รวมถึงก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 3) แล้วเสร็จเมื่อปี 2561 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มศักยภาพในการระบายปริมาณรถของถนนวงแหวนรอบเมืองเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ทช.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดต่างระดับ บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง อำเภอสันป่าตอง, หางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ตอนที่ 4) บริเวณแยกต้นเกว๋น (เชื่อมถนน ทล.121 และถนน ทล.1269) รวมระยะทาง 1.830 กิโลเมตร ซึ่งแบ่งการก่อสร้างได้ดังนี้

– ก่อสร้างทางลอดคู่ขนานด้านละ 2 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ความยาว 462.50 เมตรรวมถึงโครงสร้างข้ามคลองชลประทานบนทางแยก กว้าง 70 เมตร ยาว 17 เมตร

– ก่อสร้างทางเชื่อมบนถนน ทล.121 และถนน ทล.1269 ขนาด 2 – 4 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร

– ติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์ควบคุมระบบระบายน้ำและอำนวยความปลอดภัย

ปัจจุบันโครงการก่อสร้างมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80 อยู่ระหว่างดำเนินงานในส่วนของโครงสร้างทางและผิวจราจรบนทางแยก งานโครงสร้างพื้นทางลอด งานระบบระบายน้ำในทางลอด/บนทางลอด งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานโครงสร้างบ่อพักน้ำและห้องเครื่อง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2565 นี้