TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

สิงหาคม 11, 2021

เผยโฉม “ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม” ฉบับปรับปรุงใหม่

กรมเจ้าท่า เร่งผลักดันปรับปรุง “ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม” เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง

ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง แต่เดิมกรมประมงได้ก่อสร้างไว้ เมื่อปี พ.ศ. 2534 ภายหลังได้ยกให้เทศบาลตำบลสุนทรภู่ดูแล มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับเรือประมงขนาดกลางและขนาดเล็ก และรองรับนักท่องเที่ยวลงเรือไปท่องเที่ยวยังเกาะมันใน เกาะมันกลาง และ เกาะมันนอก ซึ่งเกาะมันในเป็นที่ตั้งของโครงการพระราชดำริอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยงานที่ต้องการจะเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการฯ ต้องมาใช้บริการท่าเทียบเรือแห่งนี้

ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม เป็นท่าเรือคอนกรีตเสริมเหล็กรูปตัวที สะพานท่าเรือมีขนาด 3×100 เมตร หน้าท่าเรือมีขนาด 7×21 เมตร ปัจจุบันมีสภาพชำรุดเสื่อมโทรมตามระยะเวลาการใช้งาน 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยอง ปิดท่าเรือไม่ให้ใช้งานเป็นการชั่วคราว เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลตำบลสุนทรภู่ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์มายังกรมเจ้าท่า ให้เข้าสำรวจออกแบบและก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือทดแทนท่าเรือเดิมโดยเร่งด่วน เพราะพื้นที่ท่าเรือบางส่วนมีสภาพเสื่อมโทรมตามการใช้งานซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

กรมเจ้าท่า ได้ลงพื้นที่สำรวจโครงสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเตรียมเสนอของบประมาณปี 2565 เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อให้ได้ท่าเรือใหม่ที่มีความเหมาะสม สวยงาม สามารถรองรับกิจกรรมด้านการประมง ด้านการท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกปลอดภัย โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 90 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง 540 วัน ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการในการส่งเสริมความปลอดภัยและการท่องเที่ยวทางน้ำ