TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

ตุลาคม 2, 2024

อัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์

เปิดกว้างรับฟังทุกความคิดเห็น พร้อมดูแลนักลงทุน

2 ตุลาคม 2567 อัสสเดช คงสิริ (กวาง) กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คนที่ 14 มีทเดอะเพรส ครั้งแรกด้วยการขอให้ทุกคนยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยกับอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน 25 คนที่เสียชีวิตจากไฟคลอกเพราะรถบัสที่นั่งมาเพื่อมาทัศนศึกษา ล้อแตก จนทำให้ถังแก๊สระเบิดและเด็ก ๆ ต้องเสียชีวิต เป็นเวลา 1 นาที

หลังจากนั้นก็กล่าวทักทายสื่อมวลชนด้วยท่าทีที่นุ่มนวลเต็มไปด้วยความตั้งใจและเชื่อมั่น แม้จะติดอาการประหม่าเล็กน้อยเพราะไม่คุ้นที่จะอยู่และตอบคำถามต่อหน้าสื่อมวลชน

พร้อมกับเปิดประเด็นว่าทำไมต้องมาทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์ คุณกวางบอกว่าย้อนไปเมื่อ 5 เดือนที่แล้วไม่มีความคิดว่าอยากจะสมัครลงชิงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ แต่ถูกผู้ใหญ่ 2-3 คนแนะนำว่า “กวาง”ลองไปสมัครดู เมื่อสมัครก็ต้องทำอย่างเต็มที่

ก่อนหน้าจะเข้ารับตำแหน่งก็ได้มาดูงาน ได้รับคำแนะนำจากผู้จัดากรคนก่อนหลายเรื่อง จึงมานั่งคิดย้อนกลับไปว่าทำไมถึงตัดสินใจมาสมัคร

“ ผมเริ่มต้นชีวิตทํางาน ตอนจบมาจากอังกฤษตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่ส่งไปเรียนอังกฤษตั้ง ผมจบป 4 จริงจริงเมืองไทยไปอยู่โรงเรียนประจําแล้วก็อยู่มหาลัยจบวิศว   ะกลับมาคุณพ่อก็แนะนําให้ไปสอบถามผู้ใหญ่หลายหลายคนว่ามันอยู่เมืองนอกมานานเนี่ยควรจะทําอะไรควรจะเริ่มสายงานไหน คนนึงที่คุณพ่อส่งให้ไปขอคำแนะนำ คือท่านผู่ว่าเลื่อน กฤษณกรี  ขอคําแนะนําท่านแนะนําให้ไปทำงานกับ น้ำมันแอสโซ่ ให้ไปอยู่องค์กรต่างประเทศที่มีระบบการทำงานที่ดี

ผมก็บอกท่านว่าไปอยุ่ต่างประเทศมานานอยากกลับมาทำอะไรให้ประเทศชาติท่านก็เลยบอกว่าวันจันทร์มาเริ่มงาน งานแรกส่งไปโรงแยกที่ระยอง ไปดูแลการก่อสร้างโรงแยกหน่วยที่ 3 หลังจากนั้นก็ได้รับทุนจากปตท ไปเรียนต่อเอ็มบีเอ ที่อเมริกา กลับมาใช้ทุนแล้วก็เปลี่ยนสายไปทำงานทางการเงิน

ไปอยู่เจพีมอร์แกนพักหนึ่งและไปอยู่เมอร์ลินลินช์ที่ขณะนี้เป็นแบงก์แล้ว ได้สัมผัสกับตลาดทุน ทำ ไอพีโอหลายตัวที่อยู่ในตลาดทุกวันนี้ทำเกือบ 10 ปี ไปทำ เอ็มแอนด์เอ ออกบอนด์ให้ธนาคารต่างๆ ตอนหลังอยากจะมาสัมผัสบริษัทที่ไทย เลยย้ายมาอยู่ที่บล ฟินันซ่า  เกือบ 10 ปี ทำให้กับบริษัทในไทย และย้ายไปอยุ่ด้านไฟแนนซ์เชียลแอดไวเซอรี่ ที่เดอลอยช์ ให้คำปรึกษาและคิดว่าอยากจะอยู่จนเกษียณ เหมือนกัน 

อาจจะมีคำถามคาใจ เพราะเดอลอยช์เกี่ยวพันกับหุ้นสตาร์ค แต่ตอนที่ผมเข้าไป เดอลอยช์หยุดเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีให้สตาร์คแล้ว “

มาทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์ก็ยืนยันในจุดเดิมคือทำงานเพื่อประเทศชาติ ในการพัฒนาตลาดทุนของเราเพื่อสร้างโอกาสให้คนไทยและคนต่างชาติมีโอกาสที่จะลงทุนออมเงิน สร้างศักยภาพทางการเงินด้วยตัวเอง เพราะว่าตลาดทุนไม่ได้เป็นของคนใดคนหนึ่งแต่เป็นของเราทุกคนมีส่วนร่วมมีความรู้หลายมุมมองที่เชื่อว่าจะช่วยกันพัฒนาตลาดทุนนี้ได้

สิ่งที่อยากทำ และตลาดหลักทรัพย์ควรจะเป็นคือ ทำเพื่อส่วนรวม และสร้างความเท่าเทียมที่มีหลายมิติทั้งเท่าเทียมระหว่างนักลงทุนและโอกาสที่จะให้ทุกคนเข้าถึงตลาดทุนด้วยความสมดุล 

การถึงแบบอินคลูซีฟเนส  คือทุกคนเข้าถึงการออมได้ทุกระดับ

รีเมกกิ้ง  ทำเพื่ออนาคตโดยใช้เทคโลยีเข้ามาช่วย

ทรัสต์แอนด์ คอนฟิเดนซ์ ต้องทำให้กลับมาหลังจากหดหายลงไป ตลาดหลักทรัพย์มีแอคชั่นแพลนหลายอย่าง หน้าที่คือต้องเชื่อมต่อ เพื่อทำให้มันเกิดขึ้นอีกครั้ง

และกลับมาที่เดิมคือ ทำเพื่อส่วนรวมและสร้างความเท่าเทียม เป็นใจและวิสัยทัศน์ที่นำพาตลาดหลักทรัพย์เดินไปข้างหน้า

ในเรื่องของความเชื่อมั่น ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์เอ็มโอยูกับ 3 หน่วยงาน ให้เกิดกระบวนการที่รวดเร็วและสานต่อ รวมทั้งจะต้องสื่อสารให้สังคมภายนอกได้รับรู้อย่างรวดเร็ว  ที่สำคัญต้องให้สติ กับนักลงทุนต้องหยุดคิดให้ได้ว่าถูกหลอกหรือไม่ก่อนหน้านี้ผมก็เคยถูกหลอกซื้อรองเท้าในแอป แล้วพบว่าของไม่ตรงที่น่าเจ็บใจคือได้รองเท้ามาข้างเดียว เลยคิดว่า ถ้าจะทำอะไรจะเชื่อว่า ต้องคิดว่า “it good too be true” ก่อน

ส่วนเรื่องของความสมดุลของเทคโนโลยีที่ก่อนหน้า บอกว่าการซื้อขายด้วยโรบอท ทำให้ต่างชาติทำกำไรมากกว่าราย่อย  ก็กำลังมองว่าจะสร้างหนทางให้กับนักลงทุนรายย่อย ให้สามารถซื้อขายด้วยระบบโรบอทได้ เพื่อจะได้ไม่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ และจะเน้นดูว่าพฤติกรรมการลงทุนที่เกิดขึ้น เป็นการสร้างกำไรให้ตัวเอง พฤติกรรมอะไรที่ดีต่อตลาดทุน ทำให้เราพัฒนาได้ยั่งยืนและมากขึ้นก็จะสนับสนุน ถ้าพฤติกรรมไม่ดีก็จะดำเนินการ

ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ทั้งทียังอยู่ในปัจจุบันและออกไปจากตลาดฯแล้ว ก็จะเดินทางไปรับฟังปัญหาต้องเรียนรู้ว่าทำไมเขาถึงไม่อยากอยู่ลงทุนในไทย เกิดปัญหาอะไร จะได้นำมาแก้ไข

สิ่งที่จะเน้นให้ดำเนินการเพื่อสร้างความเท่าเทียม ต้องย้ำอีกว่าต้องดูที่พฤติกรรม แม้กระทั่งเรื่องของเจ้าของบริษัทนำหุ้นไปค้ำประกันเพื่อเล่นหุ้นแบบมาร์จิ้นและมีปัญหา ตรงนี้ก็จะให้มีระบบการตรวจสอบการเปิดเผยข้อมมูล

 รวมทั้งจะพยายามสร้างสินทรัพย์รูปแบบใหม่ให้ตลาดหลักทรัพย์ เช่นไทย เราเก่งเรื่องการรักษาพยาบาล ควรจะเป็นฮับในด้านนี้  หรือชวนนักลงทุนอืนเข้ามาจดทะเบียนในไทยเช่นนักลงทุนเวียดนาม

หลายสิ่งที่คิดจะทำไม่ได้เกิดผลใน 4 ปีของตำแหน่งแต่จะเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต

ข้อมูลขณะนี้มีเยอะมาก เพียงแต่ไม่ได้ถูกนำมาใช้หรือค้นหาไม่เจอก็คุยกับฝ่ายไอทีว่าจะทำอย่างไรให้นักลงทุนได้ข้อมูลเหล่านี้ใช้ในการตัดสินใจ

สุดท้าย คุณกวางบอกว่า พร้อมที่จะเป็นคนรับฟัง ทุกคำผม ผมพร้อมฟังทุกความคิดเห็นนะครับ เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจดีให้ตลาดทุนเราพัฒนาไปในทางที่มีประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจและบ้านเมือง การฟังสำหรับผมทำให้เกิดมุมมองใหม่  ๆ การพูดแล้วพูดในสิ่งที่เรารู้แล้วออกไป จึงให้ความสำคัญกับการรับฟัง จะได้มีมุมมองใหม่ที่เกิดขึ้น “ผมจะน้อมรับถือว่าทุกอย่างที่จะเขียนอาจะลงเรื่องของผม ผ่านสื่อต่างๆ ผมจะมองว่ามันเป็นคำแนะนำให้กับผมในการทำงานในตลาดหลักทรัพย์