TRENDING: SME D Bank ได้คะแนนปรับเพิ่ม ผลประเมิน Fair Finance ปี 2566 Read More

TRENDING: CKPower กวาดรายได้ 10,941 ล้านบาท ปี 66 Read More

TRENDING: SME D Bank ผนึกกำลัง ดีพร้อม – บสย. ติดปีกเอสเอ็มอี Read More

TRENDING: รวมพล..คนฮัจย์ Read More

TRENDING: EXIM BANK คว้ารางวัล Leadership Excellence Award Read More

ตุลาคม 17, 2024

ซีเคพาวเวอร์ คว้ารางวัล องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจำ ชูกลยุทธ์ C-K-P ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

บริษัทซีเค พาวเวอร์ หนึงในผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญที่สุดในภูมิภาคและมีคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่ง ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจำ ประเภทดีเด่น  จากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลการประเมินในด้านการตรวจวัดและทวนสอบข้อมูลการปล้อยก๊าซเรือนกระจกและมีแผนการลดก๊าซเรือนกระจก ตอกย้ำการดำเนินงานของซีเค พาวเวอร์ ที่มุ่งมั่นและแสดงเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยกาซเรือนกระจำมาอย่างต่อเนื่อง คุวบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวจ้องทุกภาคส่วนตลอดห่วงโซ่คุณค่า

นายธนวัตน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าว่าซีเค พาวเวอร์ ให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบเป้าหมาย SDGs ของสหประชาชาติที่ผ่านมาได้มีการจัดทำนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นโยบายอนุรักษ์พลังงานที่ครอบคลุมการทำงานทั่วทั้งองค์กร ซึ่งในมิติการอนุรักษ์พลังงานได้มีการส่งเสริมให้บุคคลากรในทุกหน่วยงานภายในองค์กรคิดค้นนวัตกรรมด้านการลดการใช้พลังงานเพิ่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการผลิตไฟฟ้าและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจำ พร้อมกันนี้มีแผนเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานหมุนเวียน เช่นพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวชับเคลื่อนการทำงานผ่าน คณะกรรมการขับเคลื่อนความยั่งยืนในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายโดยมีบุคคลากรและพนักงานของบริษัทร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ตามกลยุทธ์ความยั่งยืน โดยในปี 2566 กลุ่มบริษัทซีเค พาวเวอร์ ปล่อยก๊าซเรือนกระจำเพียง 0.069 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า tCO2e ต่อการผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ -ชั่วโมง ซึ่งลดลง 0.26% จากเป้าหมาย รวมถึงหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 4.4 ล้านตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ก้าวต่อจากนี้ซีเค พาวเวอร์ วางเป้าหมายการเติบโตด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและรากฐานความมั่นคงด้านพลังงาน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลี่อนประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทั้งนี้สำหรับผลการประเมินในด้านการตรวจวัดและลดก๊าซเรือนกระจกในระดับดีเด่น จากคณะกรรมการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก จะเป็นฟันฟืองที่สำคัญในการเดินหน้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ที่สามารถหวังผลในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2593  ตามกรอบแผนงาน CKP NET ZERO EMMISSIONS 2050 นายธรวัตน์กล่าวเสริม

ซีเค พาวเวอร์ เป็น 1 ใน 2 บริษัทจากกลุ่มทรัพยากรที่ได้รับรางวัล องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจำ ประจำปี 2567 ประเภทดีเด่น จากการได้รับผลการประเมินในระดับเงิน อย่างน้อย 2 ระดับ จากเกณฑ์ประเมิน 3 ด้านคือ ด้านการตรวจวัดและทวนสอบ การลด และการชดเชย จากการตัดสินของคณะกรรมการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย